มีหลายวิธีในการกำจัดต่อมทอนซิลอักเสบ รวมถึงการใช้ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์และการตัดต่อมทอนซิลออก ในกรณีส่วนใหญ่ ความเจ็บป่วยเกิดจากไวรัส และการรักษาขึ้นอยู่กับชนิดของการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าโรคบางอย่าง เช่น โรคคออักเสบ ต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ ด้วยเหตุนี้จึงมีการให้ยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาสภาพนี้ ยาปฏิชีวนะเหล่านี้สามารถฉีดครั้งเดียวหรือเป็นยาเม็ด ในระหว่างนี้ อาการของคุณจะเริ่มดีขึ้น

การติดเชื้ออาจส่งผลต่อทั้งต่อมทอนซิลและลำคอ สาเหตุทั่วไปของต่อมทอนซิลอักเสบคือการติดเชื้อที่เกิดจากไวรัส Epstein-Barr ซึ่งทำให้เกิด mononucleosis แม้ว่าภาวะนี้อาจส่งผลต่อกลุ่มอายุใด ๆ แต่ก็พบได้บ่อยในเด็กและวัยรุ่น ผู้ที่เคยเป็นต่อมทอนซิลอักเสบอาจมีอาการซ้ำ ๆ หรือมีอาการถาวรที่ต้องได้รับการผ่าตัด โชคดีที่สิ่งมีชีวิตที่ติดเชื้อจำนวนมากสามารถรักษาได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งยา

อาการของต่อมทอนซิลอักเสบ ได้แก่ เจ็บคอและมีไข้ ซึ่งอาจบ่งบอกถึงการติดเชื้อแบคทีเรีย หากคุณมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองบวม และอาการอื่นๆ ของคออักเสบ คุณต้องไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามคำแนะนำทั้งหมดและใช้ยาปฏิชีวนะตามที่กำหนด การติดเชื้อที่ต่อมทอนซิลที่เกิดจากไวรัสมักจะหายได้เอง แต่หากปล่อยไว้โดยไม่รักษา อาจนำไปสู่อาการต่อมทอนซิลอักเสบเรื้อรังหรือเกิดซ้ำได้ หากคุณมีอาการต่อมทอนซิลอักเสบเรื้อรัง คุณอาจจำเป็นต้องตัดต่อมทอนซิลออก โดยปกติแล้วเด็กและวัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะนี้ แต่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัย

ต่อมทอนซิลเป็นต่อมเนื้อขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณหลังคอ พวกเขาสร้างแอนติบอดีที่ต่อสู้กับการติดเชื้อ สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของต่อมทอนซิลอักเสบคือแบคทีเรียสเตรป ซึ่งติดต่อได้ง่าย ในความเป็นจริงคุณสามารถแพร่เชื้อไปยังคนที่ไม่มีอาการได้ หากคุณสงสัยว่าคุณเป็นต่อมทอนซิลอักเสบ ควรไปพบแพทย์ทันที อาการของการติดเชื้อนี้อาจคล้ายกับอาการอื่นๆ ดังนั้นจึงควรขอคำแนะนำจากแพทย์โดยเร็วที่สุด

อาการของต่อมทอนซิลอักเสบเป็นเรื่องปกติและอาจเกิดจากหลายปัจจัย หากคุณมีอาการเจ็บคอและต่อมน้ำเหลืองบวม คุณอาจมีอาการเจ็บคอ โรคนี้อาจนำไปสู่ปัญหาหัวใจและการหายใจ สาเหตุส่วนใหญ่ของต่อมทอนซิลอักเสบคือไวรัส หากคุณมีไวรัส คุณอาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะ แต่ถ้าคุณเป็นหวัด คุณไม่ควรทานยาใดๆแต่คุณสามารถไปที่เว็บไซต์ baabin.co.th เพื่อขอคำแนะนำในการรักษาไวรัส

การรักษาต่อมทอนซิลอักเสบมีหลายประเภท หากโรคนี้เกิดจากแบคทีเรียสเตรปโตค็อกคัส สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณมีอาการเจ็บคอหรือไม่ คุณสามารถติดต่อกุมารแพทย์ได้ พวกเขาอาจสั่งยาต้านไวรัสให้คุณ หากอาการของคุณยังคงอยู่ คุณอาจต้องพิจารณาตัดต่อมทอนซิลออก

เนื่องจากต่อมทอนซิลอักเสบเป็นโรคติดต่อได้ คุณจึงสามารถส่งต่อได้เมื่อคุณไอหรือจาม การกินยาปฏิชีวนะสำหรับต่อมทอนซิลอักเสบจะไม่สามารถรักษาการติดเชื้อได้ แต่คุณสามารถพยายามไม่จูบคนอื่นได้จนกว่าคุณจะหายดี หากต่อมทอนซิลของคุณอักเสบ คุณควรหลีกเลี่ยงการกินหรือดื่มอะไรที่มีผลิตภัณฑ์จากนม คุณยังสามารถหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์สำหรับต่อมทอนซิลอักเสบ

หากคุณมีต่อมทอนซิลอักเสบที่เกิดจากไวรัส จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อหยุดการติดเชื้อ แต่ถ้าการติดเชื้อเกิดจากแบคทีเรีย คุณสามารถลองใช้เครื่องทำความชื้นแบบไอเย็นและให้ความชุ่มชื้น หากการติดเชื้อเกิดจากไวรัส คุณอาจได้รับ quinsy หรือการติดเชื้อแบคทีเรีย ภาวะนี้อันตรายมากเพราะหนองในลำคอสามารถแพร่เชื้อไวรัสไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้

การติดเชื้อในต่อมทอนซิลสามารถแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่คุณควรใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาต่อมทอนซิลอักเสบ สามารถแพร่กระจายไปยังหู หน้าอก และไซนัสได้ การติดเชื้อที่รุนแรงสามารถนำไปสู่ quinsy หรือที่เรียกว่า peritonsillar abscess ซึ่งเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียของต่อมทอนซิล การติดเชื้อนี้มักเกิดขึ้นเพียงข้างเดียว และอาจเป็นอันตรายได้หากไม่รักษา

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *