ฝีในฟันที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ

มักเกิดจากโพรงฟันที่รักษาไม่ถูกต้อง อุบัติเหตุ หรือการบาดเจ็บประเภทอื่นๆ ทันตแพทย์ส่วนใหญ่สามารถรักษาฝีในลักษณะนี้ โดยการระบายบริเวณที่ติดเชื้อและกำจัดแบคทีเรีย อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี ฟันอาจต้องมีการอุดคลองรากฟัน การถอนฟันประเภทนี้เกี่ยวข้องกับการเอาเนื้อและรากประสาทของฟันออก และฟันที่เหลือจะดูเหมือนฟันผิดรูปหรือฟันหัก

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของฝีคือโรคเหงือก หากคุณเป็นโรคเหงือก โอกาสที่คุณจะเป็นฝีมากขึ้นเพราะฟันของคุณเสี่ยงที่จะติดเชื้อมากกว่า หากคุณเป็นโรคเหงือกอยู่แล้ว มีโอกาสเป็นฝีมากขึ้น

ทันตแพทย์ของคุณอาจรักษาฝีของคุณด้วยยาปฏิชีวนะ อย่างไรก็ตาม โอกาสในการพัฒนาแบคทีเรียที่ดื้อยาจะเพิ่มขึ้นหลังจากนั้นไม่นาน ดังนั้นจึงแนะนำให้ปรึกษาทันตแพทย์เฉพาะทางในกรณีที่การติดเชื้อของคุณแพร่กระจาย เขาหรือเธอสามารถทำการรักษาคลองรากฟันที่เหมาะสมเพื่อกำจัดบริเวณที่ติดเชื้อ

หากคุณมีโรคเหงือกคุณควรไปพบทันตแพทย์เป็นประจำ คุณจะได้รับเอ็กซ์เรย์ ประวัติช่องปากของคุณเอง และอาจถามคำถามเกี่ยวกับโรคเหงือก ทันตแพทย์ สามารถช่วยระบุสาเหตุของฝีได้ หากทันตแพทย์สงสัยว่าโรคเหงือกเป็นสาเหตุของฝี เขาหรือเธออาจสั่งยาปฏิชีวนะ เว้นแต่ทันตแพทย์จะสงสัยว่าโรคเหงือกเป็นสาเหตุของฝี เขาหรือเธออาจสั่งยาปฏิชีวนะด้วย

ในระหว่างการตรวจสุขภาพฟันตามปกติ ทันตแพทย์จะทำการตรวจร่างกายเหงือกและฟันของคุณ รวมถึงการตรวจสุขภาพฟันด้วยสายตา หากทันตแพทย์ตรวจพบความผิดปกติ เขาหรือเธออาจส่งคุณไปหาช่างเสริมสวยเพื่อทำการตรวจเพิ่มเติม ทันตกรรมเพื่อความงามรวมถึงการฟอกสีฟัน การฟอกสีฟัน วีเนียร์ การยึดเกาะ สะพาน และการทำศัลยกรรมตกแต่งอื่นๆ

โรคเหงือกสามารถรักษาได้ด้วยน้ำยาบ้วนปากน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อโรคในปากได้ ยาปฏิชีวนะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในปากและฟันได้ น้ำยาบ้วนปากน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือคลอเฮกซิดีนซึ่งใช้ร่วมกับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

ในบางกรณีทันตแพทย์อาจตัดสินใจเอาฝีออกให้หมดด้วยการผ่าตัด หากทันตแพทย์ของคุณทำการถอนฟันแบบเปิด ฝีจะถูกระบายออก ฟันที่ได้รับผลกระทบจะถูกลบออก และส่งวัสดุที่ติดเชื้อไปที่ห้องปฏิบัติการเพื่อทำการทดสอบ หากทันตแพทย์นำวัสดุที่ติดเชื้อออกภายใต้การดมยาสลบ ช่องที่ติดเชื้ออาจหายได้เอง ขั้นตอนการผ่าตัดค่อนข้างไม่เจ็บปวด และในที่สุดฝีของคุณจะหดตัวและหายไปเอง การผ่าตัดอาจต้องใช้เวลา การเย็บและการรักษา

ศัลยแพทย์ช่องปากทำการผ่าตัดประเภทอื่นเช่นกัน ในกรณีที่ไม่สามารถกำจัดฝีที่บ้านได้ แพทย์ปริทันต์มีประสบการณ์ในการรักษาฝีฟัน พวกเขาสามารถดำเนินการตามขั้นตอนการบุกรุก เช่น การทำรากฟัน โดยที่โพรงที่ติดเชื้อถูกตัดออกไป

อาจจำเป็นต้องรักษาคลองรากฟันหากฟันมีการติดเชื้อเนื่องจากฝี

ในขั้นตอนนี้จะทำการผ่าตัดเพื่อทำลายแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่เป็นฝี หากการรักษาคลองรากฟันสำเร็จ ผู้ป่วยสามารถกลับไปทำกิจกรรมตามปกติได้ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ทันตแพทย์ของคุณสามารถทำการรักษานี้ร่วมกับการทำศัลยกรรมช่องปากหรือที่บ้านได้

ในบางครั้ง อาการของโรคเหงือกก็ถูกมองข้ามไป แต่จะร้ายแรงกว่าอาการเจ็บเหงือกธรรมดาๆ ทันตแพทย์ของคุณอาจแนะนำคุณให้ไปหาหมอปริทันต์ ซึ่งสามารถตรวจชิ้นเนื้อเหงือกได้ ขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องกับการตรวจเนื้อเยื่อและเนื้อเยื่อในเหงือกของคุณเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของฝี และรักษาตามนั้น

นักปริทันต์สามารถช่วยคุณหลีกเลี่ยงฝีในอนาคตและรักษาฝีที่มีอยู่ได้ นักปริทันต์มีประสบการณ์ในการรักษาโรคเหงือกโดยใช้วิธีการต่างๆ ทางเลือกในการรักษาที่ดีที่สุด ได้แก่ ยาปฏิชีวนะ ซึ่งช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ หากเหงือกติดเชื้อ ทันตแพทย์ของคุณสามารถแนะนำยาปฏิชีวนะเพื่อช่วยลดระดับของคราบพลัคที่สะสมอยู่ในบริเวณนั้นได้

ทันตแพทย์เป็นส่วนสำคัญในการดูแลของคุณหลังจากที่ฝีในปริทันต์หายดีแล้ว แต่การรักษาโรคเหงือกและฝีนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของฝีและสาเหตุของโรค หากคุณมีฝีฝีฝีฝีหลายฝีพาย ทางที่ดีควรไปพบแพทย์อย่างน้อยปีละสองครั้ง เนื่องจากการมีอยู่ของฝีที่แตกต่างกันหลาย ๆ ตัวจะเพิ่มโอกาสที่ปัญหาจะกลับมาอีก

Leave a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *